Mã số mã vạch là gì?
➤ Mã số là 1 dãy bao gồm chữ hoặc số, được dùng để nhận biết hàng hóa, sản phẩm, dịch vụ, địa điểm, tổ chức, cá nhân. Mỗi mã số đại diện cho từng loại sản phẩm, hàng hóa hóa về xuất xứ, lưu thông… nhưng không đề cập đến giá cả, chất lượng.
➤ Mã vạch hay mã vạch là phương pháp lưu trữ, truyền tải thông tin của mã số qua mã vạch 1D (mã vạch tuyến tính), mã vạch 2D (mã vạch ma trận), chip nhận dạng qua tần số vô tuyến (RFID) và các công nghệ nhận dạng khác.
Mã số mã vạch (MSMV) thường được sử dụng để nhận dạng và theo dõi sản phẩm thông tin trong quá trình chuyển đổi, bán lẻ và quản lý kho. MSMV có thể chứa các thông tin như: mã sản phẩm, giá cả, nguồn gốc, sản phẩm thông tin…
Trong mục này Anpha sẽ giới thiệu về 2 loại mã vạch phổ biến nhất là mã vạch 1D và 2D.
1. Mã vạch 1D (mã vạch 1 chiều)
Mã vạch 1D là loại dấu hiệu vạch tính tính, bao gồm các vạch khúc khúc đen trắng, xen kẽ. Mã vạch 1D là mã vạch 1 chiều vì dữ liệu được mã hóa trong đó được thay đổi theo 1 chiều duy nhất là chiều rộng (chiều ngang).
Một số mã vạch 1D thường gặp như:
- Mã EAN, mã UPC thường thấy trên bao bì sản phẩm ứng dụng trong kinh doanh bán lẻ, siêu thị, hàng tiêu dùng;
- Mã code 39 thường được ứng dụng trong các ngành y tế, xuất bản sách, cơ quan hành chính…;
- Các loại mã vạch 1 chiều khác nhau như: mã vạch 128, mã vạch 39, mã vạch ITF…

2. Mã vạch 2D (mã vạch 2 chiều)
Mã vạch 2D là tập hợp được mã hóa trong một ma trận bao gồm các ô vuông lớn nhỏ xen kẽ. Dữ liệu ở mã vạch 2 chiều được sắp xếp đa dạng theo chiều ngang hoặc chiều dọc nên có thể lưu trữ nhiều thông tin hơn mã vạch 1 chiều.
Một số mã vạch 2D thường gặp như:
- Mã QR code thường được ứng dụng trong các công việc nghiên cứu thông tin, quét mã thanh toán, giao dịch chuyển tiền, giới thiệu sản phẩm/dịch vụ…;
- Ma trận Data Matrix ứng dụng mã QR code tương tự nhưng ít phổ biến hơn;
- Mã vạch PDF417 thường được sử dụng để lưu trữ khối lượng dữ liệu lớn như ảnh kỹ thuật số, dấu vân tay, chữ ký…

Trong quá trình sản xuất, kinh doanh, doanh nghiệp sẽ có hàng ngàn sản phẩm khác nhau cần được quản lý. Việc có một công cụ hỗ trợ trong khâu kiểm kê, quản lý dòng sản phẩm cũng như kiểm soát các mặt hàng đang lưu hành trên thị trường là điều vô cùng cần thiết.
Mã số mã vạch chính là phương pháp hiệu quả giúp doanh nghiệp giải quyết vấn đề này, không những thế mã số mã vạch còn giúp doanh nghiệp bảo vệ sản phẩm trước các hành vi đạo nhái, làm giả sản phẩm.
1. Tăng hiệu suất công việc
Mã số vạch giúp doanh nghiệp giảm thiểu các đoạn tính toán, nhập liệu thủ công. Chi phí nhân sự, chi phí vận hành và thời gian thực hiện cũng được tối ưu hóa, từ đó công việc được tăng cường hiệu suất.
2. Đáp ứng nhu cầu khách hàng
Với khả năng xử lý dữ liệu và trả thông tin nhanh chóng mà mã số mã vạch giúp khách hàng tiết kiệm thời gian trong việc tìm kiếm, lựa chọn sản phẩm, kiểm tra chất lượng. Đây cũng là phương thức tính tiền nhanh và chính xác.
3. Độ chính xác cao
Ưu tiên cấu trúc được tối ưu hóa, bảo mật và đơn giản mà MSMV giúp doanh nghiệp nhận dạng chính xác các sản phẩm, dịch vụ. Đồng thời, việc sử dụng mã vạch số để thay thế cho quá trình nhập dữ liệu, truy xuất dữ liệu theo cách truyền tải cũng góp phần giảm thiểu tối đa các rủi ro, sai số, nhầm lẫn.

4. Truy xuất thông tin nhanh chóng
Ngoài ra, việc tối ưu hóa quá trình truy xuất dữ liệu như Anpha chia sẻ ở nội dung trên, mã vạch mã số vẫn có khả năng chứa thông tin khối lượng. Điều này không chỉ hữu ích hơn là chắc chắn nếu như vậy với việc lưu trữ giấy tờ truyền thống mà vẫn tốc độ hóa việc tìm kiếm thông tin khi cần thiết.
5. Dễ dàng đưa sản phẩm/dịch vụ vào hệ thống bán lẻ
Các hệ thống bán lẻ như siêu thị, cửa hàng tiện lợi, trung tâm thương mại… đều quản lý hàng hóa hóa thông qua mã số vạch, bao gồm hệ thống tính tiền.
Vì vậy, doanh nghiệp muốn đưa sản phẩm của mình vào hệ thống bán lẻ bắt buộc phải đăng ký mã số mã vạch.
6. Quản lý hiệu ứng nội bộ
Mã số vạch là công cụ tối ưu trong công việc quản lý hoạt động nội bộ doanh nghiệp như: giám sát, điều hành quá trình xuất vật liệu đầu vào, quản lý kho, tồn kho…
Có bắt buộc phải đăng ký mã số mã vạch không?
Từ những thông tin, lợi ích của việc đăng ký mã số mã vạch mà Anpha đã đề cập bên trên thì việc sử dụng MSMV là không bắt buộc, trừ khi doanh nghiệp bạn muốn đưa sản phẩm vào hệ thống bán lẻ (siêu thị, trung tâm thương mại…).
Tuy không bắt buộc nhưng việc đăng ký mã số vạch là rất cần thiết trong công việc quản lý, kiểm soát hàng hóa, sản phẩm đối với các công ty, cơ sở sản xuất.
Các câu hỏi liên quan đến đăng ký mã số vạch
1. Mã số mã vạch dùng để làm gì?
Mã số mã vạch (MSMV) thường được sử dụng để nhận dạng và theo dõi sản phẩm thông tin trong quá trình chuyển đổi, bán lẻ và quản lý kho. MSMV có thể chứa các thông tin như: mã sản phẩm, giá cả, nguồn gốc, sản phẩm thông tin…
2. Có bao nhiêu loại mã vạch?
Hiện tại, có 3 loại mã vạch:
- Mã vạch 1D: UPC, EAN, mã 39…;
- Mã vạch 2D: QR code, PDF417, Data Matrix…;
- Chip nhận dạng qua tần số vô tuyến (RFID) và các công nghệ nhận dạng khác.
3. Lợi ích khi đăng ký mã số sản phẩm mã vạch?
Đăng ký mã số mã vạch sản phẩm, hàng hóa doanh nghiệp sẽ:
- Tránh tình trạng đạo nhái, làm giả sản phẩm;
- Dễ dàng đưa sản phẩm vào bán lẻ trong hệ thống;
- Tăng cường hiệu suất công việc, đáp ứng nhu cầu khách hàng;
- Dễ dàng kiểm kê, quản lý sản phẩm cũng như kiểm soát hàng hóa đang lưu hành động trên thị trường…
4. Đăng ký mã số mã vạch có bắt buộc không?
Đăng ký mã số mã vạch chỉ bắt buộc đối với trường hợp muốn bán sản phẩm trong chuỗi cửa hàng bán lẻ (siêu thị, cửa hàng tiện lợi…).
Nhưng nếu doanh nghiệp cần quản lý, kiểm soát hàng hóa, sản phẩm tốt hơn thì việc sử dụng MSMV là cần thiết.
Bình luận